Đang thực hiện Loading...

Chế độ ăn uống sinh hoạt giúp trẻ khỏi táo bón

Chế độ ăn uống sinh hoạt giúp trẻ khỏi táo bón
Nếu trẻ bị táo bón, cha mẹ không nên vội vàng cho trẻ dùng thuốc mà cần xác định căn nguyên dẫn đến tình trạng khó đi tiêu của con. Đồng thời, áp dụng các biện pháp đơn giản sau để giúp con đi tiêu được dễ dàng hơn.
Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lí là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Vì vậy, các ba mẹ hãy tham khảo một số chế độ ăn uống sinh hoạt giúp trẻ khỏi táo bón ngay dưới đây 

3 NHÓM THỰC PHẨM CHỨA NHIỀU CHẤT XƠ NÊN BỔ SUNG CHO TRẺ

1. NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT

Khởi động ngày mới với với bột yến mạch hoặc một bát ngũ cốc có chứa ít nhất 5 gam chất xơ. Nếu bé thích loại ngũ cốc tẩm đường, hãy cho bé thử đến khi bé điều chỉnh được vị mới, sau đó tăng dần lượng ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế ngũ cốc có hàm lượng chất xơ thấp.
 
Ngũ cốc nguyên hạt bổ sung hàm lượng lớn chất xơ
Ngũ cốc nguyên hạt bổ sung hàm lượng lớn chất xơ

2. TRÁI CÂY

Vỏ táo và lê có chứa nhiều chất xơ, vì vậy, hãy để trẻ thưởng thức chúng mà không cần gọt vỏ. Một quả lê trung bình chứa 4g chất xơ. Một quả lê thái mỏng có thể được phục vụ vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Còn táo giúp điều chỉnh lượng cholesterol hiệu quả.
Nếu bé không thích ăn hoa quả, các mẹ có thể thay thế bằng sinh tố trái cây. Nước táo là một đồ uống “dễ chịu” có thể phù hợp với tất cả các bé.
 
Táo có chứa nhiều chất xơ
Táo có chứa nhiều chất xơ, tốt cho tiêu hóa của bé

3. RAU CỦ

Cũng giống như người lớn, trẻ nhỏ cũng cần phải ăn nhiều rau để tăng lượng chất xơ. Thêm nhiều rau xanh vào các món ăn như pizza, sandwich và thịt hầm. Rất nhiều trẻ không thích ăn salad, nhưng việc thêm một chút rau vào sẽ không khiến trẻ chú ý.
Gợi ý cho bạn là trong bông cải xanh có rất nhiều chất xơ. Ngoài chất xơ, bông cải xanh cũng chứa 2 gam protein, 288 mg kali, và 43 mg canxi. Vì vậy, bạn rất nên dùng thực phẩm này để chế biến món ăn cho trẻ.
 

Trẻ nhỏ nên ăn nhiều rau để tăng lượng chất xơ

Ngoài ra, bí ngô cũng là lựa chọn tốt nếu bạn muốn phòng táo bón cho trẻ. Hoặc chuyển đổi chế độ ăn cho trẻ 1 bữa thịt sang 1 bữa đậu. Nếu gia đình bạn có vấn đề về việc tiêu hóa đậu, hãy cho trẻ thử đậu lăng trước tiên, vì loại đậu này giúp hệ tiêu hóa của trẻ tốt hơn.
Hãy kiên trì giúp bé, tạo thói quen tốt cho bé. Chỉ một thời gian sau bé quen với lịch sinh hoạt và các loại thức ăn dễ tiêu, đặc biệt là rau củ thì tình trạng táo bón của bé sẽ hết mà không cần dùng thuốc can thiệp.

LƯU Ý VỀ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG SINH HOẠT GIÚP TRẺ KHỎI TÁO BÓN

- Tăng cường rau xanh trong bữa ăn của trẻ như rau cần, rau hẹ... kết hợp hoa quả như cam, bưởi, uống nước đun sôi để ấm. Rau dền, rau mồng tơi… mềm, dễ ăn, trẻ sẽ ăn được nhiều. Cho trẻ ăn cơm chung với người lớn, trẻ thấy người lớn ăn rau sẽ bắt chước. Rửa sạch tay cho trẻ rồi cho tự bốc ăn, trẻ sẽ cảm thấy thích thú hơn.

- Khuyến khích trẻ uống thêm nước cam, nước cà chua bằng cách pha nhiều ly, nhiều người cùng uống đua với trẻ, ai uống trước sẽ được hoan hô; có không khí thi đua, bé sẽ hào hứng và uống nhiều; nên cho trẻ uống sau khi ngủ trưa dậy.

- Trẻ bú bình bị bón thì coi chừng do pha sữa quá đặc hay quá ngọt, nên pha đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã ghi trên hộp. Nếu bé vẫn bón có thể nhỏ vài giọt chanh vào nước ấm rồi dùng nước ấy pha sữa cho bé.

- Các thức ăn giúp trẻ nhuận tràng có thể kể ra: cà chua, đu đủ, chuối, khoai tây, khoai lang, các loại rau… Cũng cần chú ý xem có phải tại chế độ ăn của bé gây táo bón như quá mặn, nhiều carot và thiếu nước uống không?

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lí, cha mẹ có thể cho bé dùng bổ sung Probiotic được phân lập từ chính sữa mẹ như chủng lợi khuẩn L.reuteri DSM 17938 (men vi sinh BioGaia) để phòng ngừa và giúp bé tiêu hóa được dễ dàng hơn. Chủng này được nhiều quốc gia sử dụng như một biện pháp bổ sung hoàn toàn tự nhiên, an toàn cho trẻ, kể cả trẻ sơ sinh nhằm phòng tránh các vấn đề trong hệ tiêu hóa, đồng thời giúp ổn định hệ vi sinh đường ruột của bé, giúp bé phát triển tốt hơn.      

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:



Tin liên quan

Click to call